Thiết kế và bài trí ban công - Những điều nên làm

Thứ hai - 25/01/2016 11:16

Hầu hết những căn nhà được xây cất hiện nay đều có tầng lầu và phần ban công nhằm mở rộng không gian cho ngôi nhà, đồng thời còn là nơi nghỉ ngơi, thư giãn của những người trong gia đình. Vậy bài trí và thiết kế ban công như thế nào để mang lại ấn tượng đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn hài hòa về mặt phong thủy.


Đối với các căn nhà nhỏ, nhà chung cư hay nhà phố, thì ban công đã trở thành phần không thể thiếu. Đối với nhiều gia đình, đây không chỉ là nơi để cơi nới ngôi nhà, mà nếu được bài trí tốt thì ban công còn là nơi thư giãn của cả gia đình. Do đó khi thực hiện trang trí, thiết kế ban công thì chúng ta nên có những chuẩn bị nhất định để vừa có thể đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cho ban công nói riêng và ngôi nhà nói chung; vừa duy trì được tính hài hoà trong phong thuỷ, để không khí trong nhà luôn vui vẻ, thoải mái.

Hướng thoát nước cần được chú ý

Ban công thường được làm hướng ra phía bên ngoài ngôi nhà, do đó khi thiết kế, chúng ta cần chú ý đến các phương án để thoát nước cho ban công khi trời mưa. Cách giải quyết đơn giản nhưng tốt nhất, đó là thiết kế ban công sao cho có độ dốc ra bên ngoài, như vậy thì khi có mưa, nước cũng sẽ không tràn vào nhà. Ngoài ra bạn cũng nên dùng đường ống thoát nướng riêng bằng nhựa hoặc máng thoát để tránh làm cho nước xổ thẳng xuống bên dưới. Nếu ban công liền với một căn phòng bất kỳ trong nhà, bạn nên có phương án bài trí hài hòa, liền mạch giữa hai không gian. Điều này sẽ giúp không gian được thông suốt và hài hoà hơn.


Trồng hoa và chậu cây nhỏ ở ban công

Trồng thêm cây xanh, đặt chậu cảnh ở ban công không chỉ giúp mọi người sống trong nhà được hít thở bầu không khí trong lành, được gần hơn với thiên nhiên, mà còn giúp cân bằng yếu tố âm dương cho ngôi nhà của bạn. Ở ban công, bạn nên trồng những loại cây hoa, cây leo vừa giúp không gian thoáng mát và tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà. Về cơ bản, chúng vẫn có thể tạo nên không gian xanh và bầu không khí trong lành, nhưng cũng khá nhỏ gọn để tiện cho việc bài trí ở không gian nhỏ hẹp như là ban công. Việc trồng cây xanh, cây hoa ở đây cũng có thể góp phần cải tạo tâm trạng con người được thoải mái và dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, công năng chính của ban công là ngắm cảnh và phơi quần áo. Vì thế, chúng ta cũng nên dọp dẹp ban công dẹp sạch sẽ, bố trí đồ đạc đơn giản, không nên bày biện những vật quá to và nặng để có một không gian thoáng gió, thoáng khí, có ánh sáng tốt.

Lát nền đẹp mắt

Ban công là nơi mọi người thường xuyên ra vào. Việc chọn gạch lát nền đẹp mắt có thể giúp bạn dễ dàng lau chùi, dọn dẹp và tạo vẻ đẹp thân thiện cho mọi người khi ngồi ở ban công. Đặc biệt, khi ban công được sử dụng làm phòng trà nhỏ, bạn càng nên chú ý đến việc quét dọn dể ban công luôn sạch sẽ, tránh những luồng khí xấu khi đi vào nhà. Bên cạnh việc lát nền, bạn có thể xây thêm gờ xung quanh thềm ban công giúp dòng năng lượng lưu lại lâu hơn, tăng sự thịnh vượng cho gia đình.

Nguồn sáng thích hợp

Nếu ban công của bạn được cung cấp ánh sáng thích hợp, thậm chí một chút sáng tạo với ánh sang lung linh huyền ảo sẽ giúp không gian trở nên thật sự lãng mạn. Nếu bạn yêu thích không gian này, bạn có thể lắp đặt ở các vị trí tạo tính nghệ thuật cho không gian như đèn treo tường, đèn hắt... Không gian ban công cũng như trong nhà sẽ luôn nhận được nhiều vận khí tốt khi ánh sáng ở đây luôn đủ.
Biên tập bởi ASUZAC ACM

Nguồn tin: ASUZAC ACM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây